Thứ Ba, ngày 21/05/2019 01:59 AM (GMT+7)

Chân dung ông chủ doanh nghiệp đề xuất di dời ga Nha Trang

authorThế Anh Thứ Năm, ngày 25/04/2019 07:30 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, Tập đoàn Tuấn Dung đề xuất di dời ga Nha Trang hiện đang là một "ẩn số" trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng và là một doanh nghiệp hoạt động được 15 năm.

   

Như Dân Việt đã thông tin, một doanh nghiệp có văn bản gửi tới Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị cho phép nghiên cứu đầu tư di dời ga Nha Trang theo hình thức PPP. Đáng chú ý, Tập đoàn này bày tỏ muốn được "thâu tóm" quỹ đất ga Nha Trang hiện tại để hoàn vốn khiến nhiều người băn khoăn việc di dời ga Nha Trang nhằm phục vụ lợi ích gì?

 chan dung ong chu doanh nghiep de xuat di doi ga nha trang hinh anh 1

Ga Nha Trang.

Cụ thể, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đề nghị Bộ cho phép nghiên cứu đầu tư di dời ga Nha Trang theo hình thức PPP. Đồng thời, đề xuất tự bỏ toàn bộ vốn cải tạo, xây dựng ga Vĩnh Trung tại km 1.322 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM thành ga hỗn hợp khách - hàng, khu tác nghiệp kĩ thuật và xây dựng đường tránh ga Nha Trang.

Phương án đề xuất nghiên cứu sẽ thực hiện đầu tư dự án tuyến đường sắt tránh TP. Nha Trang và nhà ga Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao).

Để thực hiện việc di dời ga Nha Trang, Tập đoàn Tuấn Dung bày tỏ muốn được "thâu tóm" quỹ đất ga Nha Trang hiện tại để hoàn vốn. Việc Tập đoàn Tuấn Dung đề xuất di dời ga Nha Trang đang được dư luận quan tâm đây là doanh nghiệp do ai quản lý, hoạt động ra sao?

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, Tập đoàn Tuấn Dung đang là một "ẩn số" trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng và là một doanh nghiệp hoạt động được 15 năm.

Hiện tại, trên thị trường kinh doanh bất động sản và xây dựng rất ít người điết được Tập đoàn Tuấn Dung đang có vốn điều lệ là bao nhiêu, đang kinh doanh về lĩnh vực gì? Quy mô Tập đoàn như thế nào?.

Tại thông tin đăng ký kinh doanh, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung có tên giao dịch là TUAN DUNG GROUP CO., LTD. Đơn vị có trụ sở tại Xóm 6, Xã Ninh Hiệp, Huyện Gia Lâm, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Tâm làm Giám đốc, Công ty này bắt đầu hoạt động vào năm 20.12.2004

Lĩnh vực kinh doanh của Công ty này gồm: bất động sản, vận tải, sản xuất gỗ ván ép chất lượng cao... Đáng chú ý, doanh nghiệp thành lập từ năm 2004 và chưa có bất kỳ dự án nào nổi bật nào.

Vì vậy, Tập đoàn Tuấn Dung chưa được biết đến nhiều khiến cho nhiều người nghi vấn doanh nghiệp này sẽ khó có đủ năng lực để thực hiện việc di dời ga Nha Trang. Trong khi ga Nha Trang vẫn còn đảm bảo năng lực kết nối giao thông vào khu vực trung tâm TP. Nha Trang, liệu rằng, việc đề xuất di dời ga Nha Trang có “lợi ích nhóm” không?

Trước đề xuất của Tập đoàn Tuấn Dung, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đồng ý để Tập đoàn Tuấn Dung lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để Bộ GTVT thẩm định, trình Chính phủ, thực hiện các bước theo quy định pháp luật. Chi phí lập hồ sơ báo cáo do nhà đầu tư tự bỏ vốn. Tuy nhiên, việc tháo dỡ cũng như đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ.

Mặc dù đồng ý lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu, Bộ trưởng Thể cho rằng, nếu được thông qua chủ trương đầu tư, nhà đầu tư cũng phải tham gia đấu thầu theo Luật định. Đồng thời, nhà đầu tư cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa…

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi: “Toàn bộ quỹ đất ga Nha Trang sau khi di dời nhà ga sẽ được sử dụng vào mục đích gì? Có phù hợp với quy hoạch thành phố không? Hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng giao thông bao gồm cả giao thông kết nối như thế nào? Hạ tầng cơ sở, hạ tầng kĩ thuật khu ga mới cần đảm bảo tất cả các chức năng, nhiệm vụ phục vụ vận tải ra sao?”.

“Đặc biệt, với nền đường sắt vòng sau khi tháo dỡ, cần có phương án bảo vệ để không bị xâm phạm đất công. Tất cả các nội dung đó phải nghiên cứu kĩ. Thời gian qua, việc di dời các cảng biển, các công trình ra khỏi thành phố để lộ những khu vực “đất vàng” khiến nhiều “đại gia” thèm khát. Vì thế, Chính phủ, các Bộ ngành đã và đang siết chặt vấn đề này. Đặc biệt là các dự án BT gây nhiều “lùm xùm” trong dư luận”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Xem bình luận
cần làm rõ có lợi ích nhóm không?
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Theo Thanh tra Tp.HCM, đề án tăng vốn điều lệ, giảm tỷ lệ sở hữu...
Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó có...
Tỷ lệ nợ công Việt Nam trong năm 2018 đã giảm xuống dưới 60% GDP, ở...